"บทเรียนชีวิตจากกาแฟ"

“กว่าจะเป็นกาแฟที่หอมกรุ่น” 
Clickฟังคลิปเสียง "บทเรียนชีวิตจากกาแฟ" 
ได้แล้วที่นี่...
        ปัจจุบันคนทั่วโลกนิยมดื่มกาแฟมากขึ้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าไม่มีใครไม่รู้จักกาแฟ ไม่ว่าเราจะเดินไปที่ไหน ไปสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใด เรามักจะเจอกับร้านกาแฟ แต่คุณรู้ไหมว่า กว่าจะเป็นกาแฟที่หอมกรุ่นในแต่ละแก้วนั้น กาแฟต้องผ่านกระบวนการและขั้นตอนวิธีการทำหลายขั้นตอน เริ่มจากการปลูก เก็บเกี่ยว กะเทาะเปลือก บ่มกาแฟ สีกะลากาแฟ คั่ว และสกัดกาแฟมาเป็นเครื่องดื่มที่หอมกรุ่น เช่นกันกับชีวิตของเรา ระยะเวลาตั้งแต่เกิดจนเติบโต เราต้องผ่านกระบวนการมากมายในชีวิต
        กาแฟหลังจากคั่วบดและนำมาชง กาแฟจะมีเพียงรสชาติเปรี้ยวหรือขมเท่านั้น แต่หากได้ผสมกับนม ครีม หรือ โกโก้ จะทำให้กาแฟนั้นมีรสชาติกลมกล่อมอร่อยมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับชีวิตของเราที่ไม่ได้มีเพียงรสชาติเดียว เราต้องพบเจอกับหลากหลายรสชาติของชีวิต ต้องพบเจอกับความสุข ความทุกข์ ความผิดหวัง ความล้มเหลว ความยินดี คลุกเคล้ากันไป


ในชีวิตของบางคนต้องพบเจอความทุกข์ยากลำบากมากมาย 
หากจะเปรียบกับกาแฟก็คงจะเหมือนกับ
อเมริกาโน หรือ กาแฟดำ 
ที่มีรสชาติเข้มข้น

บางคนชีวิตก็พบกับความสุขบ้างทุกข์บ้างสลับกันไป
เป็นชีวิตที่มีสีสันเหมือนศิลปะบนฟองนมของกาแฟลาเต้
แต่บางคนชีวิตพบกับความสุขสบายก็คงจะเปรียบเหมือนกาแฟคาราเมลมัคคิอาโต้
ที่มีรสหวาน นุ่มนวลกลมกล่อม อร่อยลิ้น

ถึงแม้ว่ากาแฟจะผ่านกระบวนการ 
ขั้นตอนอะไรมากมาย 
แต่คุณค่าในตัวของกาแฟยังคงอยู่ 
ชีวิตของเราก็เช่นกันไม่ว่าจะผ่านอุปสรรค 
ปัญหาในชีวิตอะไรมาก็ตาม 
แต่สถานการณ์เหล่านี้ไม่ได้ทำให้คุณค่า
ในตัวของเราลดลงเลย 
ในทางกลับกันอุปสรรคเหล่านี้
จะยิ่งทำให้เราเข้มแข็งมากยิ่งขึ้นเมื่อเราผ่านมันไปได้
ความทุกข์ อุปสรรค บางครั้งอาจทำให้เกิดความท้อแท้ใจได้
แต่อุปสรรคเหล่านั้น กำลังสร้างเราให้แข็งแกร่งขึ้นทุกวัน

"ยิ่งกว่านั้น เราชื่นชมยินดีในความทุกข์ยากของเราด้วย
เพราะเรารู้ว่าความทุกข์ยากนั้น ทำให้เกิดความอดทน 
และความอดทนทำให้เห็นว่าเราเป็นคนที่พระเจ้า
ทรงใช้ได้ และการที่เราเห็นเช่นนั้น
ทำให้เกิดมีความหวังใจ"
โรม 5:3 - 4  

** หากคุณสนใจ สามารถติดต่อได้ที่...
ฝ่ายศาสนกิจ โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย
☎ 053-242-038 , 053-242-550 ต่อ 640 หรือ 641